Bơm xăng xe máy. Dấu hiệu bị hư hỏng và cách khắc phục

Bơm xăng là hoạt động giúp cho chiếc xe có thể di chuyển và vận hành một cách bình thường. Xe không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy trên đường là những dấu hiệu cho thấy có thể bơm xăng xe máy đang gặp vấn đề. Hoàng Việt Motors sẽ cùng bạn tìm hiểu những vấn đề xung quanh bơm xăng xe máy qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tìm hiểu về bơm xăng xe máy

1. Các loại bơm xăng 

Bơm xăng dùng trên xe có nhiều loại tùy thuộc vào thiết kế và đời xe.

  • Xe máy ở những đời cũ thường sử dụng bơm cánh gạt kiểu con lăn tạo ra áp suất cao, lưu lượng ổn định, nhưng tạo xung đập trong hệ thống.
  • Những dòng xe tay ga hiện đại đời mới dùng loại bơm tuabin, trục động cơ được tích hợp các cánh tuabin và đẩy nhiên liệu đi khi quay. Thể tích của bơm không thay đổi nên không có mạch đập nhiên liệu trong hệ thống. Bơm xăng này được các nhà sản xuất xe tay ga ưa chuộng vì chạy trơn, nhanh và khá bền. Ít phổ biến hơn, bơm bánh răng ăn khớp trong cũng từng được sử dụng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Bơm xăng xe máy

2. Nguyên lý hoạt động

Khi xe được khởi động, mô-đun kiểm soát hệ thống động lực (PCM) sẽ kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm xăng. Bơm làm việc trong vài giây để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong PCM giới hạn bơm sẽ làm việc trước khi động cơ khởi động. Bơm hút nhiên liệu từ bình chứa vào qua lưới lọc, qua van một chiều, qua bộ phận lọc xăng rồi đẩy tới giàn phun, vòi phun. Bơm xăng xe máy sẽ hoạt động liên tục kể từ khi xe khởi động để bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho động cơ vận hành.

Bơm xăng xe máy

II. Dấu hiệu bơm xăng xe máy bị hư hỏng

  • Xe máy không nổ máy, nổ máy không đều hoặc nổ máy nhưng không chạy được: nguyên nhân là do bơm xăng bị nghẹt nên lượng xăng đi qua đó ít và không đủ cung cấp mức nhiên liệu cần thiết để động cơ làm việc.
  • Xe bị hao xăng bất thường: do lọc xăng bị nghẹt nên lượng xăng cấp đến buồng đốt không đều, lúc thiếu làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất. Lúc thừa, nhiên liệu cháy không hết bị thải ra ngoài qua đường ống pô gây hao xăng và ô nhiễm môi trường.
  • Xe bị chết máy bất thường:  nguyên nhân là do bơm xăng quá bẩn, làm áp suất nhiên liệu tới buồng đốt không đủ, khiến xe hoạt động không ổn định.
  • Tiếng gõ lạ ở đầu máy: tình trạng này xuất hiện là do lượng nhiên liệu được bơm vào buồng đốt không đủ, làm giảm áp suất bên trong buồng đốt và tạo ra tiếng động.

Bơm xăng xe máy

III. Cách khắc phục

  • Hãy xác định rõ là bơm xăng gặp vấn đề bởi đây là bộ phận ít chịu sự hư hỏng nhất, rất hiếm gặp. Kiểm trai bằng cách mở hộp cầu chì bơm xăng kiểm tra và thay cầu chì dự phòng, nếu đã tiến hành thay nhưng xe vẫn bị những lỗi trên thì khả năng cao là bơm xăng gặp vấn đề.
  • Lúc này, bạn nên đưa xe tới những trung tâm sửa chữa để những kĩ thuật viên có kinh nghiệm nhất kiểm tra, bởi việc mở hệ thống bơm xăng rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Hãy để thợ có trình độ cao mở và xử lý để tránh làm hư hại đến hệ thông này.

Bơm xăng xe máy

IV. Khắc phục bơm xăng bị hư hỏng cùng Hoàng Việt Motors

Nếu không tự tin xử lý tại nhà, thì Hoàng Việt Motors là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn.

Hoàng Việt Motors chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy , phụ tùng chính hãng của Honda. Để đặt lịch bảo dưỡng cũng như được hỗ trợ các vấn đề chăm sóc xe khác, quý khách đừng ngần ngại liên hệ Hoàng Việt nhé.

xe máy đi qua đường ngập nước

HỆ THỐNG HEAD HOÀNG VIỆT
🍃 Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành, P.13, Q.11, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #2: 631 – 635 – 639 Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #4: 290 Dương Bá Trạc, P.1, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
🍃 Hoàng Việt Đầm Sen: 34 – 40 Hòa Bình, P.5, Q.11, TpHCM