Bắt mạch những bệnh thường gặp ở xe tay ga

Nhờ phong cách thiết kế đẹp, công nghệ hiện địa, dễ sử dụng và hợp thị hiếu nhiều người, xe tay ga đang là lựa chọn yêu thích của rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, so với những dòng xe số cơ bản, xe tay ga có kết cấu phức tạp và thường “làm khó” người dùng bởi những “căn bệnh” tiềm ẩn, việc gặp vấn đề kỹ thuật có thể gây ra nhiều hoang mang cho người lái. Trong bài viết hôm nay, Head Hoàng Việt sẽ giúp bạn bắt mạch những bệnh thường gặp ở xe tay ga và cách khắc phục như thế nào.

I. Những bệnh thường gặp ở xe tay ga

1. Hộp số xe tay ga

Một trong những “bệnh” thường gặp ở xe tay ga là hộp số xe tay ga khi gặp điều kiện nước. Hộp số của các chiếc xe tay ga được thiết kế với một đường ống thông hơi, giúp chất lỏng làm mát trong hộp số được lưu thông một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điều này cũng tạo điều kiện cho nước dễ dàng xâm nhập vào hộp số khi gặp phải nước. Khi nước xâm nhập vào hộp số, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như làm tràn nước mát hay nhớt tay ga, làm giảm hiệu suất của hộp số, và thậm chí dẫn đến tắt máy đột ngột. Việc này đặt ra một rủi ro lớn cho sự an toàn và hiệu suất của xe.

bệnh thường gặp ở xe tay ga

Khi di chuyển mà gặp phải tình huống ngập nước, việc đầu tiên cần làm là ngưng động cơ ngay lập tức để ngăn chặn nước xâm nhập sâu hơn vào hộp số và các bộ phận khác của xe. Sau đó, bạn nên mang xe đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra và làm sạch hộp số, đồng thời thay nước mát nếu cần thiết. Sửa chữa ngay lập tức không chỉ giúp bạn tránh được các hậu quả nghiêm trọng mà còn bảo vệ sự bền bỉ và hiệu suất của chiếc xe tay ga của bạn trong tương lai.

Tham khảo thêm: Những mẫu xe tay ga tại Head Hoàng Việt

2. Khởi động xe không nổ máy

Vấn đề này không còn quá xa lạ đối với người lái, nhất là khi không sử dụng trong thời gian dài. Xe không nổ máy hoặc phải mất thời gian rất lâu mới có thể nổ máy dc. Hiện tượng này được lý giải là do sau khi để xe không, không khí ẩm sẽ khiến máy khó nổ, thậm chí tích tụ thành nước, bộ chế hòa khí không có đủ không khí để đốt nhiên liệu. Ngoài ra, sẽ có những trường hợp là do hết bình và nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là bởi người dùng quên tắt bình xe.

bệnh thường gặp ở xe tay ga

Khi xe bị khó nổ nên dựng chân chống giữa lên, sau đó, dốc xe chúi đầu về phía trước, đồng thời lắc lắc xe, khoảng 1 – 2 phút rồi đề lại máy. Trước khi nổ máy, Bạn có thể khởi động xe bằng cách lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 – 5 lần (chỉ thực hiện với tay ga, không thực hiện với xe số) rồi mới bấm đề. Cách làm này giúp hỗn hợp xăng-không khí lấp đầy đường ống dẫn và xuống buồng đốt. Nếu vẫn không được, bạn có thể dẫn xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín để sạc bình.

3. Xe đột ngột tắt máy khi giảm ga

Không còn quá xa lạ đối với người dùng khi gặp phải vấn đề này. Ngoài nguyên nhân là do chất lượng xăng, thường do bộ phận lọc gió bị bám bụi, khiến không khí không đủ vào bộ chế hòa khí, nhất là khi người lái giảm ga, lượng không khí hút vào càng ít, không đủ để cháy xăng dẫn đến động cơ dễ bị tắt.

bệnh thường gặp ở xe tay ga

Với trường hợp đang lái xe và bị tắt máy giữa đường, bạn nên dẫn xe vào lề đường, tắt xe khoảng 10 – 15 phút để máy nguội rồi khởi động lại máy và tiếp tục di chuyển tạm. Và để hạn chế tình trạng này thì bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió.

Tham khảo thêm: Giá Xe tại Head Hoàng Việt mới nhất

4. Xe bỗng nhiên bị “ì”, “rồ”, kéo ga không vọt

Khi gặp tình trạng bị ỳ nặng và phát ra âm thanh lớn ở ‘nồi xe’ nhiều người sẽ nghĩa có vấn đề về hỏng hóc. Nhưng thực ra là phần lớn là do áp suất lốp và phanh xe.

bệnh thường gặp ở xe tay ga

Trước hết, bạn kiểm tra áp suất lốp. Sau đó, bạn cần bơm thêm hơi cho lốp xe. Nếu không phải lỗi do lốp xe, bạn tiếp tục kiểm tra phanh xe cả trước và sau. Rất có thể xe của bạn bị kẹt phanh. Trường hợp này có thể tự khác phục được bằng cách vệ sinh, lau chui má phanh, pít-tông phanh hoặc xả bớt dầu phanh.

5. Xe bị đảo bánh nhẹ

Hiện tượng đảo nhẹ bánh xe đa phần do lốp xe hoặc chảng ba gặp vấn đề.

Để khắc phục, bạn chỉ cần bơm đủ hơi cho các bánh xe. Trường hợp lốp quá mòn thì thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

II. Bảo dưỡng xe ga định kỳ cùng Head Hoàng Việt

Bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân khối lớn, xe máy, phụ kiện Honda: