Nguyên nhân xe máy bị hụp ga và cách khắc phục

Tình trạng xe bị hụp ga có thể xảy ra ở nhiều dòng xe máy khác nhau. Đặc biệt là những phương tiện đã qua sử dụng trong thời gian dài nhưng không được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Vậy nguyên nhân của hiện tượng hụp ga này xuất phát từ đâu? Cách khắc phục như thế nào? Cùng Hoàng Việt motors tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tình trạng xe máy bị hụp ga là gì?

Xe máy bị hụp ga là một hiện tượng thường gặp mà nhiều người lái xe có thể trải qua. Bạn có thể nhận biết tình trạng này qua những dấu hiệu sau:
  • Xe giảm tốc nhanh khi bạn tăng ga, không còn phản hồi như trước.
  • Xe gặp khó khăn khi nổ máy hoặc có thể chết máy trong quá trình di chuyển.
  • Khi tăng ga, xe có thể rung lắc hoặc không duy trì được tốc độ ổn định.
  • Người lái đạp hoặc tăng ga nhưng xe ì vài giây rồi mới chạy được với vận tốc chậm.

II. Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị hụp ga

1. Ống dẫn xăng bị hỏng, nghẹt xăng

  • Tình trạng xe máy lên ga tắt máy cũng có thể do phương tiện bị nghẹt xăng. Thực tế, loại nhiên liệu này có khả năng đã bị lẫn nước, mặc dù chỉ với tỷ lệ nhỏ nhưng cũng có thể khiến bình xăng bị gỉ.

  • Từ đó, các cặn gỉ cùng với tạp chất khi đi vào đường dẫn sẽ bị bộ phận lọc giữ lại, về lâu dài gây nên tình trạng tắc nghẽn. Lúc này, lượng xăng đi xuống buồng đốt sẽ không đều, dẫn đến xe máy bị hụp ga khi đang di chuyển.

  • Ngoài ra, khi bộ lọc xăng bị nghẹt nhưng người lái vẫn cố gắng tăng ga sẽ gây ra các tiếng nổ từ động cơ do thiếu nhiên liệu. Trường hợp khác là xe nổ máy nhưng không lên ga được hoặc nổ nhưng không thể di chuyển vì không đủ lượng xăng cần thiết.

  • Cách khắc phục: Vệ sinh bộ chế hòa khí, kim phun xăng để làm thông thoáng các tia phun xăng là xe sẽ hết tình trạng hụt ga.

xe máy bị hụp ga

2. Ống dẫn xăng bị hỏng

  • Bộ phận ống dẫn xăng bị hỏng sẽ ngăn không cho nhiên liệu đi đến buồng đốt. Lúc này, áp suất trong buồng đốt sẽ giảm, động cơ không có đủ nhiên liệu để sử dụng dẫn đến hiện tượng xe máy lên ga bị hụp ga.
  • Cách khắc phục: Bạn nên mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng tiến hành thông ống dẫn xăng, loại bỏ cặn bẩn còn trong thùng để khi nhiên liệu mới được đổ vào sẽ đảm bảo được tính ổn định cho xe.

3. Sử dụng không đúng loại xăng

  • Trên thị trường hiện nay có hai loại xăng là xăng 95 và 92. Mỗi loại động cơ với tỷ số nén khác nhau sẽ tương ứng với một loại xăng nhất định. Xăng A92 được sử dụng cho động cơ xe có tỷ số nén dưới 9,5:1, nếu cao hơn mức này, phương tiện nên dùng xăng A95.
  • Thực tế, trong thời gian đầu, các dấu hiệu bất thường sẽ rất khó nhận ra, tuy nhiên về lâu dài, động cơ sẽ yếu dần và làm cho tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.
  • Cách khắc phục: Sử dụng xăng phù hợp và tránh đổ lẫn hai loại xăng với nhau.

4. Bộ chế hòa khí bị lỗi

  • – Bộ chế hòa khí thường sẽ bị hư hỏng do những nguyên nhân như nó chứa nhiều bụi bẩn, các ốc gió và bộ phận vít chỉnh xăng trong quá trình sử dụng không ở đúng vị trí. Điều này dẫn đến xe bị hụp ga.
  • Cách khắc phục: Lau dọn bình xăng, vít gió, ốc xăng định kỳ để đảm bảo cân đối lượng gió và nhiên liệu đi vào buồng đốt. Điều này giúp tiết kiệm xăng và duy trì hoạt động bền bỉ của động cơ.

5. Bugi xuống cấp

  • Một trong những nguyên nhân xe máy bị hụp ga là do bugi xe máy xuống cấp. Bugi có kích thước khá nhỏ, giữ vai trò tạo tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí bao gồm xăng và không khí giúp cho xe máy khởi động. Do đó, khi bộ phận này gặp trục trặc, phương tiện rất dễ bị hụp ga trong quá trình điều khiển.
  • Người lái có thể kiểm tra tình trạng bugi thông qua các dấu hiệu đơn giản sau:

– Bugi khô và có màu trắng: Bộ phận đang có nhiệt độ quá cao, tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu không phù hợp, cụ thể là thiếu xăng, dư gió.

– Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Bộ phận đang có nhiệt độ quá nguội so với động cơ, tỷ lệ hòa khí đang ở tình trạng thiếu gió, dư xăng.

  • Cách khắc phục: Sau khoảng 15.000 km thì bạn nên tiến hành thay Bugi một lần để đảm bảo xe hoạt động được một cách hiệu quả nhất.

xe máy bị hụp ga

 

6. Xupap của xe bị kênh

  • Tình trạng kênh xupap chính là tình trạng xupap của xe bị kênh tạo ra khe hở ở động cơ. Điều này làm cho động cơ mất sức nén, sinh ra muội than do động cơ không đốt cháy nhiên liệu. Những chất này sẽ đọng lại tại miệng xupap. Từ đó xupap không thể đóng kín được. Và hậu quả là làm cho xe máy bị hụp ga đột ngột.
  • Cách khắc phục: Bạn nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng để canh chỉnh lại xupap.

7. Côn bị mòn

  • Côn là bộ phận có vai trò quan trọng trong kết cấu của bộ ly hợp ma sát, đảm bảo quá trình vào số và đạp côn được ổn định. Tuy nhiên trên thực tế, côn rất dễ bị mòn sau một thời gian dài sử dụng và không được bảo dưỡng đúng cách. Khi tăng ga xe bị hụp sau đó rồ ga lên cũng là một biểu hiện do côn xe bị mòn.
  • Cách khắc phục: Bạn nên đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng để kịp thời xử lý.

xe máy bị hụp ga

8. Nồi xe tay ga bị xuống cấp

  • Qua thời gian dài sử dụng xe tay ga, dẫn đến các chi tiết trong bộ nồi xe bị xuống cấp gây ra tình trạng hụp ga đầu, ì máy, hao xăng.
  • Cách khắc phục: Bạn nên thường xuyên vệ sinh nồi xe tay ga để biết được tình trạng các chi tiết bên trong như dây curoa, bi nồi, bố 3 càng, lò xo, chuông nồi,… Để có thể kịp thời thay mới.

III. Bảo dưỡng xe cùng Hoàng Việt Motors

Hoàng Việt Motors chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy , phụ tùng chính hãng của Honda. Để đặt lịch bảo dưỡng cũng như được hỗ trợ các vấn đề chăm sóc xe khác, quý khách đừng ngần ngại liên hệ Hoàng Việt nhé.

HỆ THỐNG HEAD HOÀNG VIỆT
🍃 Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành, P.13, Q.11, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #2: 631 – 635 – 639 Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #4: 290 Dương Bá Trạc, P.1, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
🍃 Hoàng Việt Đầm Sen: 34 – 40 Hòa Bình, P.5, Q.11, TpHCM