Chuyên mục khác
Phanh đĩa xe máy: Cấu tạo, nguyên lý, bảo dưỡng và xử lý sự cố
Ngày nay, phần lớn các dòng xe máy đều được trang bị phanh đĩa nhằm tăng hiệu quả hãm tốc và đảm bảo an toàn cho người lái. Không chỉ mang lại trải nghiệm điều khiển êm ái và chính xác, phanh đĩa còn góp phần nâng cao tính thẩm mỹ của phương tiện.
Tuy nhiên, đây lại là bộ phận nhiều người bỏ qua trong khâu bảo dưỡng định kỳ, dẫn đến những hư hỏng không đáng có. Trong bài viết này, HEAD Hoàng Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, vai trò của dầu thắng đĩa, những lỗi thường gặp và cách xử lý để phanh luôn hoạt động tối ưu.
Mục Lục
Cấu tạo phanh đĩa xe máy
Một bộ phanh đĩa tiêu chuẩn thường gồm các thành phần sau:
Đĩa phanh
Được gắn trực tiếp lên cụm moay-ơ bánh xe, bề mặt đĩa thường xẻ rãnh hoặc đục lỗ để tản nhiệt và giảm mài mòn. Đĩa phanh có độ bền cao nhưng vẫn có thể bị xước nếu má phanh xe máy đã mòn hoặc không đạt chuẩn. Trường hợp va chạm mạnh, đĩa còn có nguy cơ bị cong, nứt hoặc vỡ.
Má phanh
Má phanh đĩa được cấu tạo từ tấm thép chịu lực và lớp vật liệu ma sát ở bề mặt. Thiết kế xẻ rãnh giúp thoát bụi và giảm nhiệt khi vận hành. Khi má phanh mòn, khả năng hãm sẽ giảm đáng kể.
Piston
Piston trong hệ thống phanh đĩa đảm nhận nhiệm vụ đẩy má phanh ép vào đĩa. Tay phanh hoặc bàn đạp phanh kết nối với piston thông qua bình chứa dầu, giúp truyền lực một cách chính xác.
Cụm kẹp phanh (Caliper)
Kẹp phanh piston đôi được chia làm hai nửa, bắt vít cố định. Khi bóp phanh, piston trong caliper đẩy má phanh kẹp chặt vào đĩa, tạo lực ma sát để giảm tốc.
Phanh chu vi
Một số mẫu xe hiện nay sử dụng phanh chu vi gắn trên vành bánh để giảm trọng lượng hệ thống. Loại phanh này thường xuất hiện trên các xe thể thao hoặc xe có thiết kế tùy chỉnh.
Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa
Khi người lái bóp tay phanh hoặc đạp bàn đạp, áp suất dầu trong ống dẫn tăng lên, đẩy piston ép má phanh vào đĩa. Lực ma sát sinh ra khiến bánh xe giảm tốc dần và dừng lại theo yêu cầu. Toàn bộ quá trình này diễn ra nhanh và chính xác, giúp người điều khiển chủ động hơn khi xử lý tình huống.
Vai trò của dầu thắng đĩa
Dầu thắng đĩa là môi chất truyền lực từ tay phanh đến piston. Khác với dầu nhớt động cơ, dầu thắng đĩa yêu cầu khả năng chịu áp lực nén cao và ổn định theo thời gian.
Nếu dầu bị giảm chất lượng do hút ẩm hoặc sử dụng quá lâu, hiệu quả phanh sẽ giảm, thậm chí dẫn đến hiện tượng mất phanh – cực kỳ nguy hiểm khi di chuyển.
Những lỗi thường gặp và cách xử lý
Mất lực phanh
- Nguyên nhân: Bố thắng và đĩa bị cháy bề mặt do quá nhiệt, cốt heo phanh khô mỡ hoặc heo phanh bị rò dầu.
- Cách xử lý: Dùng giấy nhám vệ sinh bề mặt bị cháy, bôi mỡ cho cốt heo phanh, thay phốt cao su mới nếu rò dầu.
Phanh bị bó
- Nguyên nhân: Piston rỗ, phớt chắn bụi giãn nở hoặc thói quen rà phanh liên tục.
- Cách xử lý: Làm sạch phớt chắn bụi, thay mới piston, lò xo hồi vị hoặc má phanh chất lượng tốt hơn.
Phanh bị kẹp vào đĩa
- Nguyên nhân: Hết dầu hoặc dầu quá hạn, piston không hoạt động đúng.
- Cách xử lý: Thay toàn bộ dầu thắng đĩa mới, đảm bảo không trộn lẫn với dầu cũ.
Phanh kêu to khi bóp
- Nguyên nhân: Má phanh mòn khiến đĩa cọ vào khung má phanh.
- Cách xử lý: Thay má phanh mới để giảm tiếng ồn và tăng độ bám.
Tiếng kêu lạ khi vận hành
- Nguyên nhân: Má phanh bị chai, đất đá kẹt giữa má và đĩa, đặc biệt khi đi mưa.
- Cách xử lý: Xịt rửa bằng nước sạch, lau khô hoặc để xe ở nơi thoáng.
Khi nào cần thay dầu thắng đĩa?
Theo khuyến cáo, sau khoảng 20.000 – 25.000 km hoặc gần 2 năm sử dụng, bạn nên thay dầu thắng đĩa. Dầu cũ có thể hút nước, gây sôi và giảm khả năng truyền lực.
Khi thay dầu, cần:
- Sử dụng đúng loại dầu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
- Không trộn lẫn hai loại dầu khác nhau.
- Làm sạch két chứa và ống dẫn trước khi đổ dầu mới.
Kết luận
Phanh đĩa xe máy là bộ phận then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc bảo dưỡng phanh đĩa định kỳ, kiểm tra má phanh xe máy, thay dầu thắng đúng thời điểm sẽ giúp hệ thống hoạt động ổn định và bền bỉ.
Nếu bạn cần kiểm tra hoặc sửa chữa phanh, hãy ghé HEAD Hoàng Việt để được kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.
HEAD Hoàng Việt
HEAD Hoàng Việt luôn cập nhật giá xe Honda với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm mang đến cho khách hàng mức giá tốt nhất. Liên hệ ngay với HEAD Hoàng Việt để nhận tư vấn nhanh chóng và chính xác!
Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe máy và hệ thống 5 cửa hàng lớn tại TP. Hồ Chí Minh, HEAD Hoàng Việt cam kết cung cấp các dịch vụ tốt nhất, đảm bảo sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng:
- Ưu tiên hàng đầu là chăm sóc khách hàng chu đáo
- Khuyến mại, quà tặng hấp dẫn mỗi tháng
- Giá cả cạnh tranh
- Cứu hộ xe 24/7 trong 1 năm
- Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, tay nghề cao
HEAD Hoàng Việt là đại lý ủy quyền phân phối chính thức các dòng xe Honda Việt Nam, bao gồm:
- Xe tay ga: Honda SH350i, Honda SH160i, Honda Sh125i, Honda SH Mode, Honda Air Blade 160cc, Honda Air Blade 125cc, Honda Vario 160, Honda Vario 125, Honda LEAD, Honda Vision.
- Xe số: Honda Super Cub, Honda Future 125 FI, Honda Wave RSX, Honda BLADE, Honda Wave Alpha
- Xe côn tay: Honda CB350 H’ness, Honda CBR150R, Honda Winner X
HỆ THỐNG HEAD HOÀNG VIỆT:
- Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành, Phường Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hoàng Việt #2: 631-635-639 Phạm Thế Hiển, Phường Chánh Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hoàng Việt #4: 290/4 Dương Bá Trạc, Phường Chánh Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi, Phường Phú Lợi, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Hoàng Việt Đầm Sen: 34-36 Hòa Bình, Phường Hòa Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
HOTLINE: 18001578 (miễn phí)
Gọi mua hàng: 0901.26.49.49 (8h-19h)
WEBSITE: https://hoangvietmotors.vn/
MUA HÀNG: https://hoangvietmotors.com.vn/
YOUTUBE: https://www.youtube.com/@hoangvietmotorshvm9207
TIKTOK: https://www.tiktok.com/@hoangvietmotors