Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ

Khí hậu ở nước ta luôn là một rào cản lớn với độ bền của các chi tiết trên những chiếc xe, do đó việc bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ là rất cần thiết, không chỉ giúp chiếc xe bền hơn, mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn giúp phát hiện những chi tiết hư hại để sớm có biện pháp khắc phục nhằm tránh tai nạn khi lưu thông trên đường. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng Hoàng Việt Motors tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

I. Lý do nên bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ

Việc bạn chỉ bảo dưỡng khi xe bắt đầu xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng thay vì bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất ở Việt Nam có thể gây những thiệt hại gián tiếp khó lường trước.

1. Sớm phát hiện hư hỏng

Sau một thời gian vận hành, các bộ phận trên xe có dấu hiệu bị xuống cấp, nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến hư hỏng nặng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp người sử dụng phát hiện sớm tình trạng hư hỏng của xe máy và sửa chữa. Đồng thời, giúp các bộ phận trên xe được đảm bảo, vận hành trơ tru.

bảo dưỡng xe phân khối lớn

2. Đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí.

Việc bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ giúp xe hoạt động đúng công suất, duy trì tốt các chức năng của xe. Điều này làm hạn chế tối đa việc xe máy đột nhiên hỏng hóc trong lúc di chuyển, tránh làm cản trở công việc của bạn.

bảo dưỡng xe phân khối lớn

Đồng thời, việc bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ giúp giảm thiểu được chi phí sửa chữa và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc sẽ hạn chế chi phí sửa chữa xe do các trường hợp ngoài ý muốn.

3. Tăng tuổi thọ các chi tiết máy

Không riêng gì dòng xe phân khối lớn, bất kể là xe số hay xe tay ga, sau một thời gian hoạt động sẽ xuất hiện trục trặc một số bộ phận, cụ thể hơn là các chi tiết máy.

Các chi tiết máy bị hao mòn có thể kể đến là dầu máy, dầu phanh,… làm giảm hiệu quả, công suất khi hoạt động, gây nguy hiểm cho người dùng nếu không sớm phát hiện và thay thế.

bảo dưỡng xe phân khối lớn

Bên cạnh đó, các bộ phận khác như phanh, lốp, hệ thống đánh lửa, hệ thống điện, vành xe, yên xe rất dễ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Việc phát hiện sớm các hư hỏng để xử lý, sửa chữa kịp thời, ngăn việc  ảnh hưởng đến chi tiết máy khác sẽ giúp cho các bộ phận xe máy tăng tuổi thọ đáng kể.

II. Các bộ phận cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe phân khối lớn định kỳ

Thông thường việc bảo dưỡng sẽ được tiến hành sau mỗi 10.000-15.000km để đảm bảo an toàn thay vì chờ đợi chiếc xe gặp sự cố mới xử lí. Phòng bệnh hơn chữa bệnh sẽ giúp chủ xe giảm thiểu những chi phí thay thế không cần thiết cũng như an toàn khi lưu thông.

1. Bảo dưỡng hệ thống phuộc

Nếu phuộc cũ bị xì dầu, mất độ đàn hồi, phát ra tiếng kêu lạ, lệch tay lát thì bạn nên kiểm tra và phục hồi hoặc thay mới ngay tránh tình trạng nặng hơn, đảm bảo an toàn khi di chuyển

bảo dưỡng xe phân khối lớn

2. Vệ sinh bugi

Bugi có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ động cơ hoạt động, cung cấp lửa để xe có thể được khởi động. Theo khuyến cáo, bugi cần được kiểm tra và thay mới sau mỗi 8000km. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào nhiên liệu mà bạn sử dụng cho xe, nếu nhiên liệu không tốt thì chu kỳ kiểm tra phải được rút ngắn hơn.

bảo dưỡng xe phân khối lớn

3. Thay nhớt

Thay nhớt đúng kỳ hạn là một trong những cách bảo vệ động cơ tốt nhất. Thời gian thay nhớt xe máy phụ thuộc vào số km, điều kiện thời tiết, môi trường, mức độ sử dụng và chất lượng dầu nhớt. Dầu nhớt sử dụng trong thời gian dài sẽ trở nên kém chất lượng, làm giảm khả năng bôi trơn.

bảo dưỡng xe phân khối lớn

4. Vệ sinh heo dâu thắng đĩa

Heo dầu xe máy nằm ngay phần dàn chân rất dễ bám bụi bẩn và nằm ẩn bên trong các góc cạnh nên rất dơ, khó vệ sinh hết bên trong khi rửa xe thông thường, khi sử dụng thắng phần bố sẽ bị mòn đi, piston sẽ bị đẩy ra ngoài (bố thắng mòn càng nhiều piston càng đẩy ra ngoài nhiều). Khi piston ra ngoài sẽ bị dính các chất dơ thường thấy trên đường.

Cần vệ sinh heo dầu thắng đĩa khi có các dấu hiệu:
  • Tiếng kêu két két phát ra ở phần thắng xe.
  • Xe ì, có cảm giác nặng mặc dù không bóp phanh
  • Phần heo dầu xe đã sử dụng quá lâu mà chưa được bảo dưỡng định kỳ

5. Bộ phận lọc gió

Lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc lọc bụi bẩn ra khỏi không khí trước khi nó vào động cơ. Cần kiểm tra vệ sinh, thay lọc gió 1 lần sau 10.000 – 16.000 km.

6. Kiểm tra hệ thống điện

Hệ thống điện bao gốm nhiều yếu tố như ắc quy, đèn, động cơ và nhiều thiết bị khác. Hãy kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo rằng xe luôn được hoạt động bình thường và an toàn.

7. Thay vỏ xe

Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện
Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km. Bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.

III. Bảo dưỡng xe ở đâu uy tín?

Danh mục bảo dưỡng 1 chiếc xe phân khối lớn khác xa so với 1 chiếc xe thông thường do hầu hết xe phân khối lớn được điều khiển và kiểm soát điện tử nên danh mục bảo dưỡng sẽ dài và phức tạp hơn, đòi hỏi người thợ sẽ phải nhạy bén hơn trong tư duy cũng như có tay nghề tốt.

Bạn hãy liên hệ HEAD Hoàng Việt để nhận được sử hỗ trợ nhanh nhất nhé. Hệ thống showroom Hoàng Việt – chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy, phụ kiện Honda:

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và hy vọng rằng những thông tin và bí quyết đã được chia sẻ sẽ giúp bạn hạn chế, khắc phục được tình trạng xe đề không nổ. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!