Tin tổng hợp, Tin tức - Khuyến mãi
Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC là gì? Có cần thiết cho xe?
Cùng với phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo dần trở thành tính năng an toàn không thể thiếu trên các mẫu xe tay ga cao cấp. Đây là công nghệ ít ai để ý trên một chiếc xe máy tuy nhiên lại có vai trò rất quan trọng, vậy Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC là gì? Hãy cùng Honda Hoàng Việt tham khảo qua bài viết dưới đây!
Mục Lục
I. Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC là gì?
Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC là viết tắt của “Honda Selectable Traction Control”, nó là một hệ thống kiểm soát lực kéo của Honda. Hệ thống sẽ hỗ trợ nhận ra sự sai khác về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển đặc biệt ngay cả khi đường trơn trượt.
II. Cấu tạo hệ thống HSTC
Cấu tạo gồm các bộ phận sau đây:
- Bộ cảm biến tốc độ bánh xe: dùng để theo dõi tốc độ của bánh xe. Khi bánh xe quay với tốc độ vượt mức cho phép, bộ cảm biến sẽ gửi thông tin về tốc độ quay và thông báo cho ECU để kích hoạt HSTC.
- Bộ điều khiển điện tử (ECU): Giữ vai trò có thể ví như là bộ não của hệ thống HSTC, giúp xử lý các thông tin để ra quyết định can thiệp lực kéo giúp bánh xe không bị trượt. ECU với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống cân bằng điện tử (ESC) để điều phối giúp xe hoạt động tốt hơn.
- Van điều khiển phan: Dùng để điều chỉnh áp suất lên phanh.
- Động cơ và hộp số: Hai bộ phân này sẽ nhận lệnh từ ECU để giảm công suất hoặc thay đổi số truyền động để tăng khả năng bám đường tốt hơn.
III. Nguyên lý hoat động của hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC
Hệ thống này có thể bật tắt thông qua công tắc on/off, công tắc này nằm trên cụm công tắc tay lái phía bên trái và kiểm soát qua đèn tín hiệu trên bảng điều khiển của xe.
Khi xảy ra tình trạng này, hệ thống sẽ tính toán được tỉ lệ trượt, kiểm soát được mô-men xoắn của động cơ thông qua hệ thống phun xăng, với cơ chế ngắt tạm thời hệ thống phun xăng để số vòng quay của động cơ giảm xuống nhằm lấy lại độ bám đường cho bánh sau.
HSTC là công nghệ được bổ sung cho tính năng phanh ABS giúp người lái an tâm hơn khi lái những chiếc xe phân khối lớn.
Nếu phát hiện bánh sau đang trượt hệ thống này sẽ tự can thiệp vào động cơ qua việc ngắt tạm thời hệ thống phun xăng, đồng thời nó cũng sẽ giúp giảm lực kéo từ đó giúp bánh sau có lại độ bám đường.
IV. Ưu và nhược điểm của HSTC
1. Ưu điểm
- Ngăn chặn bánh xe bị trượt, xe chuyển động ổn hơn và an toàn hơn.
- Hỗ trợ người lái tăng hiệu suất vận hành. Việc đánh lái, bẻ cua trở nên thuận lợi và an toàn hơn, giảm thiểu được sự rủi ro trong quá trình điều khiển xe.
- Kết hợp với hệ thống phanh ABS và hệ thống cân bằng điện từ ESC nên có thể kiểm soát bánh xe tốt, kiểm soát tuổi thọ của lốp và giảm sự hao mòn, hư hỏng của lốp xe.
- Hỗ trợ người lái qua các địa hình khó được dễ dàng hơn
2. Nhược điểm
- Giảm hiệu suất off-road, giảm khả năng vượt địa hình.
- Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa cao.
- Hoạt động phức tạp nên đòi hỏi người dùng phải am hiểu về hệ thống này.
Lời kết
Đây là những thông tin về hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về hệ thống này. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị tại trang