Ắc quy xe phân khối lớn và những vấn đề liên quan

Ắc quy xe phân khối lớn Honda là một thiết bị điện quan trọng, có nhiệm vụ tích trữ năng lượng cũng như phóng điện. Vì vậy, việc hiểu rõ tính năng cũng như cách bảo dưỡng ắc quy xe máy để nó luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất và sử dụng được lâu dài là điều rất cần thiết. Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này, hãy cùng Hoàng Việt Motors tham khảo qua bài viết dưới đây.

I. Ắc quy xe phân khối lớn là gì?

Ắc quy xe phân khối lớn là bộ phận thiết yếu của mỗi chiếc xe,.nó được thiết kế để biến đổi năng lượng hóa năng tạo ra một luồng nặng lượng điện mạnh để khởi động động cơ. Trong quá trình lái xe, ắc quy xe phân khối lớn sẽ được sạc lại bằng hệ thống sạc của xe. Ngoài ra khi xe không hoạt động, ắc quy còn cung cấp nguồn năng lượng điện cho các thiết bị điện trên xe.

Các loại ắc quy xe mô tô phân khối lớn có kích thước khác nhau tùy thuộc vào công suất khởi động và công suất tải điện của xe.

Ắc quy xe phân khối lớn

II. Tuổi thọ của ắc quy xe phân khối lớn

Hiện nay, có 2 loại ắc quy phổ biến được sử dụng:

  • Ắc quy nước: ắc quy với bản cực chì và dùng dung dịch axit sunfuric loãng, có tuổi thọ khoảng 2 năm
  • Ắc quy khô: ắc quy kín khí, có tuổi thọ cao hơn khoảng 3 năm

Tuy nhiên, yếu tố này còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng thực tế và cách bảo quản ắc quy. Ắc quy nước sau một lần sạc sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn ắc quy khô. Lưu ý, khi bạn mua ắc quy nước, chắc chắn chúng ta sẽ mua được ắc quy mới 100%, vì khi dùng ta mới đổ axit sunfuric loãng. Còn ắc quy khô thì khi mua đã được nạp điện nên chúng ta cần mua ở nên uy tín, tin cậy để tránh mua hàng đã qua sử dụng.

III. Sử dụng ắc quy xe phân khối lớn thế nào cho đúng?

1. Ắc quy nước

  • Ắc quy nước 12V có 6 ngăn. Mỗi ngăn được xem là một ắc quy đơn và được nối với nhau bằng các đầu nối. Có cực âm (-) và cực dương (+). Trên các ngăn có nắp đậy và lỗ thông hơi.
  • Khi hoạt động sẽ tạo ra khí hydro và oxy bay lên, nên sẽ có hiện tượng dung dịch sủi bọt và nước cạn dần, nồng độ dung dịch trở nên đậm đặc. Ắc quy nước là loại có công suất lớn, việc bảo dưỡng cần phải làm thường xuyên, việc kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình cũng vậy.
  • Khi sử dụng nên chú ý đặt xa kích điện, vì khi nạp hay sử dụng ắc quy sẽ nóng lên, axit bay hơi, quạt làm mát và kích hút không khí có hơi axit này sẽ làm cho các mối hàn của kích điện bị ăn mòn, hỏng, hay tiếp xúc kém, làm giảm tuổi thọ của kích, hỏng kích

Ắc quy xe phân khối lớn

2. Ắc quy khô

  • Ắc quy khô là một loại bình điện không cần bảo dưỡng, khi mua về có thể dùng ngay. Khác với ắc quy nước ở chỗ toàn bộ kết cáu bình nằm ở trạng thái khí. Nhà sản xuất gọi là bình ắc quy theo công nghệ kín khí, không bảo dưỡng.
  • Có một số ưu điểm cho người sử dụng như không cần kiểm tra bình để châm nước đúng hạn, không sinh ra khí ăn mòn nên khoang chứa ắc quy sẽ sạch hơn, những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do dịch điện trào ra. Sẽ không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước, kết cấu nhỏ gọn hơn.

Tham khảo thêm: Cách nhận biết bình ắc quy yếu điện và sắp hỏng chính xác nhất

III. BẢO DƯỠNG ẮC QUY CHO XE PHÂN KHỐI LỚN

  • Không bao giờ để ắc quy rơi vào trạng thái cạn kiệt, hết điện hoàn toàn.
  • Sạc ắc quy định kỳ mỗi tháng một lần.
  • Nếu bạn không lái xe trên 30 ngày, hãy cắm bộ sạc và sạc lại ắc quy.
  • Giữ cho bề mặt của ắc quy luôn sạch sẽ, khô ráo và không có bụi bẩn.
  • Làm sạch các đầu cọc của ắc quy để tránh bị ăn mòn. Kiểm tra ống thông hơi, đảm bảo rằng nó không bị cong, tắc nghẽn.
  • Bảo vệ ắc quy khỏi các tác động hoặc chấn động mạnh.

Ắc quy xe phân khối lớn

IV. Những câu hỏi thường gặp

1. Ắc quy xe phân khối lớn được bảo hành mấy tháng?

Hầu hết ắc quy xe mô tô phần khối lớn được bảo hành 06 tháng kể từ ngày bán. Nếu ắc quy được trả lại có dấu hiệu bị hư hỏng vật lý, sử dụng sai mục đích khởi động động cơ, hoặc sạc quá mức sẽ không được chấp nhận bảo hành từ đại lý.

2. Xe không nổ được máy, có phải do ắc quy bị hỏng?

Có một số nguyên nhân xe không nổ máy như bộ khởi động trên xe bị hỏng, bugi bị hỏng, hệ thống mạch điện hỏng, ắc quy hết điện,…

Ắc quy hết điện không có nghĩa là ắc quy bị hỏng mà phải tháo ắc quy ra khỏi xe để sạc lại. Sử dụng bộ sạc để sạc lại ắc quy, sau 12 tiếng kiểm tra xem ắc quy có bị hỏng hay không bằng máy đo điện áp. Nói chung, khả năng trở lại trạng thái bình thường của ắc quy là khá cao.

3. Sự khác biệt giữa ắc quy hết điện và ắc quy đã bị hỏng.

Hầu như tất cả mọi người đã có vài lần để đèn pha cả đêm vào một thời điểm nào đó. Việc rút năng lượng chậm này mà không có khả năng sạc lại từ máy phát điện chắc chắn sẽ làm cạn kiệt ắc quy và khiến nó“hết điện. Trong hầu hết các trường hợp, ắc quy đã hết điện có thể được hồi sinh bằng cách kích đề và chạy xe ở quãng đường dài.

Khi ắc quy đã bị hỏng, không có cách nào để khôi phục nó. Bất kể bạn sạc bao nhiêu lần, ắc quy đã bị hỏng sẽ không sạc được.

4. Điều gì khiến ắc quy xe có thể bị hỏng ngay sau khi lắp đặt

  • Hệ thống sạc trên bị lỗi, quá sạc gây hỏng ắc quy.
  • Một mạch ngắn trong hệ thống điện trên xe.
  • Các cọc ắc quy bị hỏng, tiếp xúc giữa cọc ắc quy với thiết bị đầu cuối không chính xác hoặc không được lắp đặt đúng cách.
  • Dung lượng điện của ắc quy không đủ cho công suất khởi động của xe, gây hư hỏng ắc quy ngay khi khởi động.
  • Ắc quy đã được kích hoạt không đầy đủ, làm tiêu hao hiệu suất sử dụng của nó ngay từ đầu.
  • Ắc quy sau khi được đổ đầy axit đã để quá lâu mà không sử dụng dẫn đến sunfat hóa, chai lắc.

5. Nếu xe phân khối lớn để lâu không nổ máy thì điều gì sẽ xảy với ắc quy?

Ắc quy sẽ tự xả, nếu chiếc xe mô tô của bạn bị rò rỉ điện nó sẽ làm ắc quy xả điện nhanh hơn và gây ra sự cố khởi động động cơ sau 20 ngày hoặc thậm chí sớm hơn. Vui lòng tháo cực âm của ắc quy trong xe mô tô nếu bạn không lái xe trong một thời gian dài.

6. Tại sao ắc quy xe phân khối lớn không sạc lại được?

Khi ắc quy xe mô tô ở trạng thái xả quá mức, nó sẽ rơi vào trạng thái cạn kiệt, hết điện hoàn toàn, ắc quy sẽ  không chấp nhận sạc lại ở mức sạc tiêu chuẩn.

7.Những lợi ích khi sạc ắc quy định kỳ mỗi tháng

Khi không sử dụng, ắc quy sẽ phóng điện hàng ngày có khi lên đến 0,5-1%. Tốc độ phóng điện này tăng lên khi khí hậu ấm áp. Để bù đắp cho sự mất mát do không sử dụng, hãy sạc đầy ắc quy định kỳ mỗi tháng một lần.

8. Hệ thống sạc trên xe có sạc cho ắc quy nếu xe đang chạy bình thường không?

Nếu bạn nhận thấy hệ thống sạc trên xe có khả năng sạc lại ắc quy đã yếu điện, bạn có thể cần phải chạy xe thêm một quãng đường nữa để máy phát điện hoạt động hiệu quả nhất.. Trong hầu hết các trường hợp, một chuyến đi trên đường là đủ để sạc lại ắc quy cho nhu cầu sử dụng bình thường. Tuy nhiên, nếu ắc quy đã cạn kiệt nó có thể không khởi động lại sau khi tắt máy. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ sạc để đưa ắc quy về trạng thái sạc đầy.

9. Làm thế nào bạn có thể biết ắc quy xe của bạn không thể phục hồi?

Cách duy nhất để biết chắc chắn tình trạng ắc quy của bạn là sử dụng máy kiểm tra ắc quy chuyên dụng sau khi đã sạc lại đầy ắc quy. Thiết bị này có thể kiểm tra tình trạng ắc quy của bạn chỉ trong vài giây. Những người bán hàng ắc quy trung thực sẽ thông báo chính xác tình trạng ắc quy sau khi kiểm tra ắc quy của bạn.

Tham khảo thêm: Rửa xe phân khối lớn thế nào cho đúng?

V. Bảo dưỡng ắc quy ở đâu?

Hoàng Việt Motors chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe và phân phối chính hãng các dòng xe phân phối lớn, xe máy , phụ tùng chính hãng của Honda. Để đặt lịch bảo dưỡng cũng như được hỗ trợ các vấn đề chăm sóc xe khác, quý khách đừng ngần ngại liên hệ Hoàng Việt nhé.

HỆ THỐNG HEAD HOÀNG VIỆT
🍃 Hoàng Việt #1: 335 Lê Đại Hành, P.13, Q.11, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #2: 631 – 635 – 639 Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #4: 290 Dương Bá Trạc, P.1, Q.8, TpHCM
🍃 Hoàng Việt #5: 355 Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
🍃 Hoàng Việt Đầm Sen: 34 – 40 Hòa Bình, P.5, Q.11, TpHCM