Bảo dưỡng xe motor phân khối lớn

Câu nói “của bền tại người” luôn đúng trong mọi trường hợp. Chúng ta nên bảo dưỡng xe thường xuyên để tiết kiệm “chi phí nuôi xe”, tránh hỏng hóc vặt và giúp động cơ luôn khỏe. Bài viết dưới đây, Hoàng Việt Motors sẽ tổng hợp giúp bạn những kinh nghiệm bảo dưỡng xe motor phân khối lớn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Kiểm tra và thay dầu nhớt định kì

Bước đầu tiên trong bảo dưỡng xe motor cũng là bước được xem là khá quan trọng chính là “Dầu nhớt”, mỗi một loại xe sẽ sử dụng một loại dầu nhớt khác nhau. Bước này để quyết định xe của bạn có thể hoạt động êm ái hay chạy hết được năng suất của xe hay không. Bạn nên thay dầu nhớt theo một số khuyến cáo của hãng:

Sau 1.000 km đầu tiên thì buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 3.000 – 5000 km thay một lần.
  • Dầu Số/ Dầu Côn: Cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.
  • Dầu phanh & má phanh: sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Lưu ý, tuyệt đối không nên sử dụng các loại pha trộn phụ gia hỗn hợp (vì nó sẽ làm bào mòn tấm ly hợp). Các loại xe làm mát bằng không khí yêu cầu đối với dầu nhớt sẽ cao hơn những loại xe làm mát bằng nước.

bảo dưỡng xe motor

II. Kiểm tra bộ phận lọc gió

Bộ lọc gió cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình vận hành xe mà nhiều anh em có thể không để ý và có thể được ví giống như lá phổi của một vận động viên. Trong quá trình bảo dưỡng xe motor thì lọc gió cần được kiểm tra và làm sạch bụi bẩn định kỳ và nhớ là làm sạch lọc gió bằng cách thổi bụi chứ đừng rửa nhé. Sau tầm 12.000-15.000 km, lọc gió phải được thay thế đối với lọc theo hãng xe.
Đối với những anh em nào đang dùng lọc gió độ, cần kiểm tra nhiều hơn sau 1.000km vì những lọc gió này rất thoáng, lấy nhiều không khí cũng như bụi bẩn. Đa phần lọc gió độ đều có khả năng tái sử dụng lâu dài và thường xuyên cần vệ sinh và tẩm dầu.

Nếu như bị tắc, nó sẽ tạo nên tình trạng thiếu điện và sẽ làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên đồng nghĩa với việc tốc độ ống xả sẽ gây ra khói đen. Nếu cứ như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến van, chổi than, độ bền của xe, sức mạnh của xe sẽ bị giảm đi.

bảo dưỡng xe motor

III. Kiểm tra Bugi

Bugi có tuổi thọ tương đối lớn nhưng cũng cần được quan tâm thay thế. Honda khuyến nghị khách hàng thay thế bugi mỗi 8.000km. Nếu bugi có màu đỏ gạch thì chứng tỏ xe vẫn đang hoạt động tốt. Bugi có màu trắng và khô là dấu hiệu nhiên liệu hòa trộn với tỷ lệ dư không khí và thiếu xăng. Bugi có màu đen và bám nhiều muội than cho thấy nhiên liệu hòa trộn với tỷ lệ thiếu gió dư xăng. Đó là dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải thay bugi mới cho xe. Bugi có rất nhiều loại, nếu xe không độ gì quá nhiều thì tốt nhất là cứ sử dụng bugi đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất.

bảo dưỡng xe motor

IV. Kiểm tra lốp xe

Sau một thời gian sử dụng, nếu có thể thay được lốp mới thì là điều tốt nhất. Thông thường lốp xe mới theo xe thường có tuổi thọ đến 30.000km. Tuy nhiên, nếu thấy lốp mòn rãnh hoặc bị thủng quá nhiều lỗ cũng nên thay sớm để giữ an toàn cho bản thân.

Một số anh em thích dùng lốp “đầu chùa” (ít gai) để chạy bám đường thì phải thay thế lốp sớm hơn do lốp này nhanh mòn hơn lốp thường.

bảo dưỡng xe motor
Sử dụng lốp xe hiệu quả nhất là bơm đúng áp suất, không căng quá cũng không chùng quá. Áp suất lốp xe thường sẽ được ghi ở phần gắp sau gần xích, bơm đúng áp suất để kéo dài thời gian sử dụng tối đa.

V. Kiểm tra hệ thống phanh

Với phanh đĩa, anh em thay dầu phanh mỗi 2 năm sử dụng hoặc khi cảm giác phanh bắt đầu hoạt động khó khăn. Với phanh đùm, kiểm tra định kỳ và thay thế các bộ phận nếu có dấu hiệu xuống cấp. Nếu độ dày của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, khiến phanh kém hiệu quả. Điều này có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống cần phanh giảm tốc hay phanh gấp trong những tình huống nguy cấp.

VI. Kiểm tra dây đai, nhông, xích

Nên vệ sinh dây đai định kỳ và thay mới sau mỗi 20.000 km.

VII. Rửa xe

Rửa xe thường xuyên cũng là điều mà anh em đam mê xe ai cũng thích. Không chỉ làm sạch xe, rửa xe còn giúp ta tránh được tình trạng đóng cứng cặn bẩn, bảo vệ xe tốt hơn. Kể cả mùa mưa vẫn nên rửa xe thường xuyên chứ không nên để xe bẩn quá lâu.

Sau tầm 80.000 – 100.000km sử dụng xe, chúng ta nên đem xe đi kiểm tra tổng từ đầu đến cuối một lần, bao gồm kiểm tra lại hệ thống điện, đèn, vệ sinh toàn bộ xe, làm lại yên xe, phuộc nhún,….

Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng cho chiếc thân yêu của minh. Bạn có thể ghé các hệ thống showroom của Head Hoàng Việt để bảo dưỡng định kỳ cho xe:

. Đừng quên truy cập vào trang Hoangvietmotors.vn để cập nhật tình hình mẫu mã các dòng xe, phụ kiện, phụ tùng khác của Honda Việt Nam. Chúc bạn có trải nghiệm thú vị!